อะจ๊าก! : เมื่อ "ชาร์ลี เซเลนอฟฟ์" จิ๊กโก๋โรคจิตจอมไล่ต่อยคนอ่อนแอกว่าเจอนักชกตัวจริง

อะจ๊าก! : เมื่อ "ชาร์ลี เซเลนอฟฟ์" จิ๊กโก๋โรคจิตจอมไล่ต่อยคนอ่อนแอกว่าเจอนักชกตัวจริง
คนบางคนนั้นมีปมด้อยภายในจิตใจ และสิ่งเหล่านั้นขับให้พวกเขาแสดงออก รวมถึงปลดปล่อยมันออกมาจนกลายเป็นตัวอันตรายของสังคมที่มีแต่คนเกลียด

คนบางคนนั้นมีปมด้อยภายในจิตใจ และสิ่งเหล่านั้นขับให้พวกเขาแสดงออก รวมถึงปลดปล่อยมันออกมาจนกลายเป็นตัวอันตรายของสังคมที่มีแต่คนเกลียด

นี่คือเรื่องราวการกอบกู้โรงยิมแห่งหนึ่งในแคลิฟอร์เนีย ครั้งหนึ่งผู้ที่มาใช้โรงยิมนี้ต่างก็โดนรังแกโดยจิ๊กโก๋โรคจิต ที่มักจะโผล่มาไล่ชกคนอื่นจนสาแก่ใจ และอัดวีดีโอเอาไปอัพโหลดลงในยูทูบด้วยความสะใจ

อย่างไรก็ตาม คนแบบนี้ต้องเจอของจริง! ... และนี่คือเรื่องราวในวันที่เขาเจอตอ จะเละแค่ไหน? ติดตามได้ที่นี่

เรื่องมันเริ่มเพราะจิ๊กโก๋

ย้อนกลับไปในช่วงยุค 2010 เป็นต้นมา โลกโซเชี่ยลไม่ว่าจะแพลตฟอร์มไหนก็ได้รับความนิยมอย่างมาก จากเหตุผลที่ผู้คนเริ่มเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ง่ายแค่ปลายนิ้ว

สิ่งที่ตามมาจากความนิยมเหล่านั้นคือ "อินฟลูเอนเซอร์" (Influencer) หรือผู้มีอิทธิพลในโลกโซเชี่ยล พวกเขาเหล่านี้จะทำในสิ่งที่ตัวเองถนัด และอัพโหลดลงเป็นคอนเทนท์ในแบบฉบับของตนเองให้ผู้คนในโลกโซเชี่ยลได้ติดตาม ใครนำเสนอได้ดี สนุก และมีคุณภาพ ก็จะมีผู้ติดตามมากมาย ซึ่งปลายทางคือการทำเงินจากการลงคอนเทนท์เหล่านั้นนั่นเอง ... 


Photo : www.dailyhawker.ca

ใครไหวตัวทันเริ่มทำก่อนก็ได้เปรียบ และหนึ่งในผู้ที่เห็นช่องทางนั้นคือ ชาร์ลี เซเลนอฟฟ์ ชายร่างเล็กที่ชื่นชอบการชกมวยเป็นชีวิตจิตใจนั่นเอง 

ในยิมแห่งหนึ่งที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ภาพที่ทุกคนคุ้นชินคือ ชาร์ลี จะออกมาอัดกระสอบทรายด้วยความแคล่วคล่องว่องไว แน่นอนว่าฝีมือการชกของเขาดีในระดับหนึ่ง ว่ากันว่าเขากำลังอยู่บนเส้นทางการเทิร์นโปรอีกด้วย 

เพียงแต่ว่าอายุของเขาไม่ใช่เด็ก ๆ แล้ว ... 25 ปี สำหรับการเทิร์นโปรดูเหมือนจะช้าไป และเขาก็รู้ดี เพราะกว่าจะสอบผ่าน กว่าจะผ่านการทดสอบ และกว่าจะได้มีแมตช์ชกอาชีพครั้งแรก จนถึงขนาดขั้นเป็นแชมป์ กินเวลาพักใหญ่ ๆ แน่นอน เขาจึงเริ่มอยากสร้างชื่อเสียงด้วยทางลัด แม้ทั่วโลกจะไม่รู้จักเขาในฐานะแชมป์โลกแบบที่หวัง แต่ของแบบนี้มันสร้างกันได้ในโลกอินเตอร์เน็ต 

เขาเลยตัดสินใจสร้างตัวตนขึ้นมาใหม่ อุปโลกน์ตัวเองว่าเป็นแชมป์โลกที่ไม่มีใครสู้ได้ เขาเริ่มเปิดแชนแนลของตัวเองในยูทูบ, อินสตาแกรม และ ทวิตเตอร์ ... แต่การจะอุปโลกน์ให้คนติดตามได้นั้นไม่ใช่เรื่องง่าย เขารู้ตัวเองว่าไม่ได้เก่งระดับปีศาจ เทียบเท่ากับนักมวยอาชีพตัวจริงที่ไล่โค่นคนเก่ง ๆ ได้ ดังนั้นเป้าหมายของเขาจึงแตกต่างออกไป ... ซึ่งมันนำไปสู่การสร้างตัวตนที่คนเกลียดที่สุด โดยที่เขารู้ตัวและอยากจะให้มันเป็นอย่างนั้น

ยิ่งเกลียดยิ่งดัง

ชาร์ลี ตัดสินใจลงคลิปเป็นแนว Vlog หรือการเดินเข้าไปลุยตามสถานการณ์จริง ที่ไม่สามารถคาดเดาได้ว่าอะไรจะเกิดขึ้น คอนเทนท์ของเขาคือการเดินเข้าไปท้าชกกับคนอื่น ๆ ที่อยู่ตามโรงยิมหลาย ๆ แห่งใน แคลิฟอร์เนีย และปลายทางคือเขาเป็นคนที่อัดฝั่งตรงข้ามยับเยินทุกครั้งไป


Photo : affairpost.com

แต่ละวีดีโอของเขา จะเริ่มด้วยการเดินเข้าไปในโรงยิม ประกาศตัวตนว่า "เอ้าเฮ้ย! สวัสดีไอ้พวกหน้าอ่อนทั้งหลาย ข้าคือ ชาร์ลี เซเนลอฟฟ์ พวกเอ็งทุกตัวรู้ดี ไม่มีใครที่อยู่ในที่นี้จะเอาชนะข้าได้"

แหงแซะที่เขากล้าประกาศเช่นนั้น เพราะในแต่ละโรงยิมที่ไป เป็นโรงยิมฝึกสอนมวยสำหรับคนที่มาออกกำลังกาย ไม่ใช่การรวมตัวของเหล่านักชกฝีมือดีอะไร อย่างไรก็ตามเขากล้าพูดแบบนั้นมันไม่ใช่เรื่องผิด ที่นี่ไม่มีใครชนะเขาได้ตามที่เขาพูด แต่สิ่งที่เขาทำต่างหาก คือสิ่งที่ทำให้เขาดังขึ้นเพราะความหมั่นไส้จากคนดูนั่นเอง

มีหลายวีรกรรมมากมายที่ ชาร์ลี ทำ แน่นอนว่าไม่ค่อยมีใครอยากจะชกกับเขาหรอก เพราะอย่างที่กล่าวไว้ แต่ละคนมาออกกำลังกาย มาเรียนการชกมวยเพื่อใช้เวลาว่างให้มีประโยชน์อะไรก็ว่าไป ซึ่งเขาไม่ยอมแพ้ เขามักจะหลอกพวกมือใหม่ให้ลงนวมกันขำ ๆ ซึ่งพอกลุ่มนักชกมือใหม่สวมใส่และกำลังจัดทรงนวมให้เขาที่ ชาร์ลี ก็จะชกคนพวกนั้นโดยไม่ได้ตั้งตัว และการชกแต่ละครั้ง ต้องบอกว่าง้างหมัดมาจากบ้านใส่เต็มแรงทุกดอก ทำเอาเหล่ามือใหม่ต้องร้องขอชีวิต จาก ชาร์ลี มานักต่อนัก 

นอกจากนี้เขายังเป็นพวกเกรียนสุดขั้ว โดยเฉพาะเมื่อมีคนกำลังลงนวมกันบนเวที เขาที่ใส่นวมมาพร้อมอยู่แล้วจะเข้าไปขัดจังหวะของคู่ชกนั้นและเป็นฝ่ายไล่ชกนักมวยบนเวทีแทน ทุกครั้งที่ต่อยคนสู้ไม่ได้ เขาจะนับว่าเป็นชัยชนะ 1 ครั้ง ซึ่งเขาทำแบบนี้มาทั้งหมดมากกว่า 200 ไฟต์ (มโน) และแน่นอนว่าเขาชนะรวดทุกไฟต์


Photo : justrichest.com

"โอเค คุณชนะแล้ว ทีนี้ผมกลับไปออกกำลังกายของผมได้หรือยัง" คู่ชกอ่อนซ้อมคนหนึ่งที่โดน ชาร์ลี ไล่อัดร้องขอความเมตตา เขาไม่ต้องการสู้กับใคร เขาแค่อยากจะมาออกกำลังกายเท่านั้น แต่ก็ต้องยอมใส่นวมกับ ชาร์ลี ที่ก่อกวนเขาสารพัด 

คลิปความเกรียนและถ่อยของ ชาร์ลี เริ่มมีชื่อเสียงดังมากขึ้นเรื่อย ๆ คนดูแตะหลักล้านวิว ซึ่งทุกคนโกรธ เกลียด และแค้น แทนคนที่โดนคนชกทั้งนั้น คลิปการบูลลี่ของเขาโดนส่งต่อไปไม่รู้จบ ยอดวิวเพิ่มสูงเท่ากับความเกลียดชังที่ทุกคนมีต่อเขา เมื่อนั้น ชาร์ลี ก็ชอบใจ ... ดีแล้วที่เป็นอย่างนั้น เพราะนี่คือแผนที่เขาวางไว้ทั้งหมด

เจอของจริง

เมื่อเริ่มโด่งดังและกลายเป็นที่รู้จักมากขึ้น ชาร์ลี ในฐานะนักมวยโรคจิต เขายังซ่าไม่ยอมหยุด คอนเทนท์ในช่องของเขาเริ่มมีความหลากหลายมากขึ้น จากการไล่ชกกับพวกมือใหม่แบบสู้ไม่ได้ กลายเป็นการคุยโม้โอ้อวดสรรพคุณตัวเอง อ้างว่าตัวเองเป็นแชมป์โลก อ้างว่าตัวเองสามารถเอาชนะนักมวยอาชีพคนนั้น คนนี้ได้สบาย ๆ ซึ่งแน่นอนว่าการล้ำเส้นรุ่นใหญ่แบบนี้ ทำให้มีหลายคนที่จองกฐินเขาเป็นเงาตามตัว 


Photo : reedickyaluss

อย่างไรก็ตาม ชาร์ลี ไม่เคยกลัว เขายังคงเป็นไอ้ถ่อยล้านวิวเหมือนเคย การชกคนอ่อนแอคือของชอบ และเขายังไม่เลิกทำ จนกระทั่งครั้งหนึ่งเขาเจอของแข็งเข้าอย่างจังเป็นครั้งแรก ... มันเหมือนกับทุกครั้ง เขาท้าทุกคนที่ขวางหน้า หนนี้เป็นเด็กอายุแค่ 16 ปีเท่านั้น มองจากอายุและการมาชกในโรงยิมซึ่งเป็นที่รวมตัวของพวกมือใหม่ งานนี้เขาคงคิดว่าตนเองกินหมูอีกเช่นเคย 

โชคร้ายที่เด็กคนนี้ชื่อ ดีจอน แดเนี่ยลส์ มีสังกัด เป็นนักมวยฝึกหัดของ "สปาร์ตัน ยิม" เป้าหมายของ แดเนี่ยลส์ คือการได้เข้าชกอาชีพในแบบ MMA หรือ มวยกรง และแน่นอนว่าเขาเป็นมวย ... ชาร์ลี ท้าปุ๊บเขาก็ตอบรับทันที ราวกับว่ามั่นใจในของที่ซ่อนอยู่ในตัว

นาทีนั้น ดีจอน แดเนี่ยลส์ คือฮีโร่ของทุกคนในยิม ผู้คนที่เคยโดน ชาร์ลี เซเลนอฟฟ์ รังแก ต่างรวมตัวกันมาดูศึกที่จะทำให้พวกเขาสะใจที่สุดเท่าที่เคยดูมา ทั้ง ดีจอน และ ชาร์ลี ก้าวขึ้นเวที ซึ่งด้วยขนาดตัวแล้ว ดีจอน ใหญ่กว่าเห็น ๆ และทุกอย่างก็เริ่มขึ้นเมื่อ ชาร์ลี จะใช้ท่าเด็ดของเขานั่นคือการโจมตีโดยคู่แข่งเผลอตัว 

ทว่า ดีจอน วัย 16 ปี นั้นลื่นไหลอย่างที่สุด ฟุตเวิร์กการขยับตัวนั้นเร็วจน ชาร์ลี ตามไม่ทัน ชาร์ลี ต่อย ดีจอน วืดไป 3 หนติด ๆ ผู้คนในโรงยิมเฮและหัวเราะกันลั่น นาทีนั้น ชาร์ลี รู้แล้วว่าเขากำลังงานเข้าครั้งใหญ่

ดีจอน เริ่มเอาจริงและใช้การชกแบบซ้ายที ขวาที แต่ละดอกดังเปรี้ยงจนไม่ต้องโดนชกเองก็รู้ว่าเจ็บ ซึ่ง ชาร์ลี ออกอาการหน้าเหวอเป็นที่สะใจกับทุกคนอย่างมาก เขาหันหลังสู้แบบหมดสภาพ ก่อนจะมุดเชือกหนี และปากเก่งก่อนจากว่า "แกแพ้แล้วว่ะ ชั้นต่อยท้องแกแล้ว" ชาร์ลี เคลมชัยชนะของตัวเองเหมือนทุกครั้ง ทั้ง ๆ ที่ครั้งนี้หน้าของเขาเริ่มบวมแดงจากการโดนชก 

หากเป็นคนอื่น ๆ คงปล่อยเลยตามเลยเพราะอัดจนสาแก่ใจแล้ว แต่ ดีจอน แดเนี่ยลส์ เหมือนรู้ว่าคนอย่าง ชาร์ลี โดนแค่นี้น้อยไป ทุกคนในโรงยิมกำลังเฝ้ารอให้ถึงฉากที่เขาหมดสภาพแพ้แบบไม่มีทางสู้และเลิกปากเก่งเสียที ดังนั้น ดีจอน ก็จัดให้ทุกคนอย่างสาสมใจ

เขาเดินลงจากเวทีตามหลัง ชาร์ลี ไปติด ๆ จากนั้นเป็นการโชว์ทักษะที่มากกว่าเดิม ชาร์ลี โดนชกจนหัวเอียง และพยายามจะหนีออกจากโรงยิม ทว่าสุดท้าย ดีจอน ใช้ทักษะ MMA ด้วยการรวบเอวและเหวี่ยงตัว ชาร์ลี กระแทกกับพื้น และต่อยซ้ำเข้าที่หัวอีก 2-3 ครั้ง ก่อนปิดท้ายด้วยการล็อคคอ ใส่ท่า rear naked choke เอาซะ ชาร์ลี เกือบตาย

ในขณะที่คนรอบข้างเข้ามาห้ามเพราะกลัวว่า ชาร์ลี จะตายจริง ๆ ... ดีจอน พูดอะไรบางอย่างกระซิบข้างหูของเขา ก่อนที่ ชาร์ลี จะพูดในสิ่งที่เขาไม่เคยพูดมาก่อน 

"นายชนะแล้ว" เสียงแผ่วเบาของ ชาร์ลี ดังเท่าที่จะดังได้ ก่อนที่ทุกคนซึ่งเห็นเหตุการณ์จะขำสะใจสุดชีวิต เพราะนี่คือภาพที่ทุกคนรอคอย ... ชาร์ลี หมดสภาพเดินกลับบ้านแบบเหงา ๆ และนี่คือวันที่เขาได้รับบทเรียนครั้งสำคัญ รวมถึงเข้าใจความรู้สึกของคนที่ไม่มีทางสู้ว่าเป็นเช่นไร

เกรียนต่อไป

หลังจากคลิปนั้นฉายออกตามโลกโซเชี่ยล ไม่ใช่แค่แฟน ๆ ในโรงยิมเท่านั้นที่สะใจ คนที่ดูคลิปทุกคนต่างพบความรู้สึกเดียวกัน นี่คือคลิปของ ชาร์ลี เซเลนอฟฟ์ ที่คนดูเยอะที่สุดตั้งแต่เขาเคยทำคอนเทนท์มา มีคลิปหนึ่งที่มีการตัดรวมเอาการไล่ชกคนอื่นของเขามายำรวมกับสิ่งที่เขาโดน ดีจอน แดเนี่ยลส์ ซ้อมจนสู้ไม่ได้ คลิปนั้นถือว่าได้รับความนิยมมากที่สุด ด้วยยอดวิวกว่า 47 ล้านวิวเลยทีเดียว 


Photo : naibuzz.com

ทุกวันนี้ ชาร์ลี เซเลนอฟฟ์ ยังคงถูกรู้จักกันในฐานะนักมวยโรคจิตเหมือนเคย เพียงแต่ว่าหลังจากโดน แดเนี่ยลส์ สอนเชิงแล้ว เขาก็เลิกซ่าในโรงยิมไปพักใหญ่ เหลือเพียงการเกรียนไล่ท้าชกกับคนอื่น ๆ ไปทั่ว

เขาเคยท้าชกกับ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ ซีเนียร์ (พ่อของ ฟลอยด์ เมย์เวทเธอร์ จูเนียร์ ตำนานนักชกแชมป์โลกไร้พ่าย) ซึ่ง ณ ตอนนั้น ฟลอยด์ผู้พ่ออายุถึง 61 ปีแล้ว แต่ ชาร์ลี ก็ยังเกรียนไม่เลิกด้วยการชกทีเผลอและเล่นนอกกติกา จนกระทั่งฟลอยด์ผู้พ่อ เจ้าของตำนาน Shoulder Roll ต้องเอาจริง ซึ่งภายหลังมีการเปิดเผยว่า ชาร์ลี หลอกให้พ่อของ ฟลอยด์ ขึ้นมาล่อเป้าให้เพื่อเป็นเกียรติเท่านั้น ไม่ใช่การขึ้นมาชกจริงจังแบบนี้

แน่นอนว่าเขาก็โดนด่าว่าเกรียน และกล้าชกจริงจังแม้กระทั่งกับคนแก่ แต่ ชาร์ลี ก็ยังเป็นไอ้เกรียนคนเดิมไม่เปลี่ยนแปลง เขาพร้อมรับคำด่า เพราะมันทำให้เขาดังขึ้น การชกกับพ่อของ ฟลอยด์ เป็นเหมือนการทำให้เขาจับจุดได้ เนื่องจากหลังจากนั้นเขาก็มักจะเอาตัวเองไปมีเอี่ยวเกี่ยวข้องกับนักมวยดัง ๆ แม้หลายคนจะไม่เล่นด้วย แต่ครั้งหนึ่ง ดีออนเต้ ไวลเดอร์ อดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวต ก็รับคำท้าของเขาจนถึงขั้นมาชกกันจริง ๆ ซึ่ง ไวลเดอ นั้นก็มาในแบบมืออาชีพ ไม่ได้เอาจริงเอาจริงอะไรมากนัก ต่อยไม่กี่ทีก็เบามือ และเลิกชกกันไปหลังจาก ชาร์ลี ออกท่าทางไม่สู้

เมื่อมีชื่อเสียงในด้านความเกรียน ก็มีการสืบประวัติของเขา พบว่า ชาร์ลี นั้นอายุ 31 ปี เป็นลูกครึ่งรัสเซีย-อเมริกัน เขาเคยเป็นเด็กที่รักการชกมวยมาก แต่ก็ไปได้ไม่ไกลเท่าไรนัก สิ่งที่ทำให้เป็นจุดเปลี่ยนมาเดินทางสายเกรียน คือการที่เขาโดนทำลายฝัน เนื่องจากในแมตช์ที่เขากำลังจะได้ชกกับนักมวยที่ชื่อว่า แอนดรูว์ ฮาร์ทลี่ย์ เขากลับโดนตัดสิทธิ์ห้ามขึ้นชกด้วยเหตุผลบางประการที่ไม่เปิดเผย และนั่นก็ทำให้ความฝันในการเป็นนักชกอาชีพของเขาจบลง และกลายเป็นคนที่หลายคนคิดว่าควรไปพบหมอจิตแพทย์ดูสักครั้งแม้กระทั่งทุกวันนี้ 

ขณะที่ฮีโร่ประจำโรงยิมที่ปราบ ชาร์ลี ได้อย่าง ดีจอน แดเนี่ยลส์ นั้น น่าเสียดายที่ไปได้ไม่ไกลเท่าไรนักในวงการมวยกรง เนื่องจากหลังจากเทิร์นโปรได้ในวัย 21 ปี ลูกชายของเขามีปัญหาเรื่องสุขภาพที่บริเวณตับ ที่ต้องผ่าตัดไปมากกว่า 300 ครั้ง ซึ่งนั่นทำให้เขาต้องวางมือจากวงการมวยไปอย่างน่าเสียดาย 

แม้เส้นทางจะแตกต่าง แต่ทั้ง ชาร์ลี เซเลนอฟฟ์ และ ดีจอน แดเนี่ยลส์ ก็เป็นที่รู้จักในวงกว้างไม่ต่างกัน แต่สิ่งที่ต่างกันเพียงเล็กน้อย คือ ชาร์ลี ถูกจำในฐานะไอ้เกรียนโรคจิตที่ทุกคนเกลียดชัง แต่ ดีจอน แดเนี่ยลส์ คือ 1 ในชายที่เคยสร้างความสะใจให้กับโลกอินเตอร์เน็ตมากที่สุด รวมถึงในฐานะผู้คืนความสงบให้โรงยิมในแคลิฟอร์เนียอีกด้วย

2020-10-12 15:45:49
921

มวยดังในอดีต

มวยดังในอดีต ตำนานมวยไทย อดีตนักมวยชื่อดัง ตามหานักมวยชื่อดังในอดีต | ดีเด็ดมวยไทย

กีฬารอบโลก

กีฬารอบโลก นานากีฬา ข่าวเด็ดๆ คัดเน้นๆ เพื่อให้แฟน ทีเด็ดมวยไทย ได้ดูเน้นๆ กีฬาดังๆ ฮ็อตฮิตทั่วโลก

ดาวรุ่งภูธร

ดาวรุ่งภูธร มวยดาวรุ่ง มวยหน้าใหม่จากภูธร มวยบ้านนอก ดาวรุ่งดวงใหม่แห่งวงการมวยไทย | ทีเด็ดมวยไทย

ขวัญใจแฟนมวย

ขวัญใจแฟนมวย นักมวยขวัญใจแฟนมวย นักมวยหน้าหยก พระเอกมวยไทย | ทีเด็ดมวยไทย